Diễn đàn cây thuốc nam

Nơi trao đổi thông tin và liên kết thị trường về cây thuốc, bài thuốc đông y

Digital platform on herbal plants and recipies

Chữa bệnh chàm bằng thuốc Nam hiệu quả qua lời khuyên của chuyên gia

Chữa bệnh chàm bằng thuốc Nam đang là xu hướng được nhiều người bệnh lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội như hiệu quả cao, điều trị tận gốc, an toàn cho sức khỏe và ngăn chặn bệnh tái phát. Vậy có các bài thuốc nam chữa bệnh chàm nào tốt? Cách sử dụng ra sao? Những thắc mắc này sẽ được chuyên gia giải đáp kỹ lưỡng ngay trong bài viết dưới đây.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp chữa bệnh chàm bằng thuốc Nam, chúng tôi đã có trao đổi chi tiết với Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc.

Thuốc Nam là những bài thuốc được chiết xuất từ các dược liệu thiên nhiên, hoàn toàn không chứa tân dược. Vì thế, có thể khẳng định thuốc Nam vô cùng lành tính với người bệnh.

3 bài thuốc Nam chữa bệnh chàm được dùng nhiều nhất hiện nay

Có rất nhiều bài thuốc chữa chàm đang được “truyền tai” nhau chủ yếu là bôi rửa bằng các loại lá tự nhiên có sẵn, trong đó 3 cách sau đây được áp dụng phổ biến nhất.

Điều trị chàm bằng lá ổi

Cách làm: Rửa sạch lá ổi, đun sôi với 2 lít nước, đổ ra chậu để nguội rồi ngâm vào vùng bị chàm. Kết hợp dùng bã chà nhẹ lên vùng tổn thương. Sau đó dùng khăn mềm lau khô.

Chữa chàm bằng lá sim

Cách làm: Lá sim sau khi rửa sạch, sắc cùng nước sền sệt thành dạng cao rồi bôi lên vết chàm, để khô tự nhiên. Dùng hằng ngày.

Chữa bệnh chàm bằng lá trà xanh

Cách làm: Lấy 100gr lá trà xanh đem nấu nước sôi khoảng 10 phút, chắt ra chờ nguội bớt rồi ngâm vùng da bị chàm. Tương tự như lá ổi, lấy bã chà nhẹ nhàng vết thương để loại bỏ da chết.

Bác sĩ Tuyết Lan cho biết “Chàm là một bệnh viêm da có nguyên nhân rất phức tạp, nên việc tự ý áp dụng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh là điều không nên. Các bài thuốc này mặc dù có thành phần tự nhiên lành tính, như nếu khâu sơ chế, chọn lựa nguyên liệu không đảm bảo có thể gây nguy cơ viêm nhiễm da, thậm chí tình trạng chàm còn nặng hơn.

Để điều trị bệnh chàm hiệu quả bằng bài thuốc Nam, bệnh nhân nên thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa về Y học cổ truyền uy tín, để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó bốc thuốc kê đơn phù hợp. Thay vì sử dụng bằng những bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, người bệnh nên điều trị bằng những bài thuốc Nam đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, được bốc thang bởi bác sĩ, chuyên gia uy tín sẽ đảm bảo hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe.”

Bác sĩ Tuyết Lan cho biết, để xác định phương pháp điều trị hiệu quả nhất, bệnh nhân chàm nên thăm khám ở các đơn vị uy tín để biết tình trạng bệnh và tìm ra căn nguyên khởi phát của bệnh. Có như vậy quá trình điều trị bệnh chàm mới diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao, tránh tái phát.

Bác sĩ Tuyết Lan đưa ra nhận định về phương pháp điều trị bệnh chàm
Bác sĩ Tuyết Lan đưa ra nhận định về phương pháp điều trị bệnh chàm

Nguồn: Thuốc Dân Tộc

Đăng bình luận